จังหวัดไถจง Taichung

5280

ไถจง 台中

เมือง ไถจง 臺中市 เป็นเมืองที่อยู่ภาคกลางเยื้องไปทางตะวันตกของไต้หวัน และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของภาคกลาง อากาศอบอุ่นตลอดทั้งปี เป็นเมืองใหญ่อันดับสาม รองจาก เมืองซินเป่ย(นิวไทเป) และเมืองเกาสง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายไม่แพ้เมืองหลวงอย่างเมืองไถเป่ยค่ะ นอกเหนือจากนั้นยังเป็นเมืองที่น่าสนใจอันดับ 2 ของไต้หวันจากการสำวจในปี 2017 เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาด้วยค่ะ  ระบบขนส่งของที่นี่คือการเดินทางโดยรถบัส เมืองไถจงมีอาณาเขตติดกับจังหวัดอื่นๆ ที่น่าสนใจดังนี้ เหมียวลี่ ซินจู๋ หนานโถว จางฮว่า และยังติดกับเมืองอีหลันและฮวาเหลียนอีกด้วย (ติดกันโดยภูเขานะคะ) ยังมีอีกหลายท่านที่เข้าใจว่า ไถจงกับหนานโถวเป็นเมืองเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลยค่ะ

ไถจงเป็นถือได้ว่าเป็นเมืองต้นกำเนิดของ ชานมไข่มุก มีชื่อเสียงในเรื่องของ Hotpot มีร้าน Hotpot หรือคนไทยเรียกติดปากว่าร้านชาบูที่มีชื่อเสียงมากมายในเมืองไถจง ยังไม่รวมถึงขนมพระอาทิตย์ที่มีชื่อเสียง (ไม่แน่ใจมีใครเคยลองได้ทานรึยัง)

การเดินทางไปไถจง : นั่งรถไฟ (TRA) จากไทเปใช้เวลา 2.50 ชั่วโมง , รถไฟความเร็วสูง 1 ชั่วโมง (จากเมืองหลวง) ,
รถบัสใช้เวลา 2 ชั่วโมง รถยนตร์ธรรมดาอย่างต่ำ 1 ชั่วโมงค่ะ
เช็ครอบรถไฟความเร็วสูง(THSR)ได้ที่นี่ค่ะ : http://www.thsrc.com.tw/index_en.html
เช็ครอบรถไฟธรรมดา (TRA)ที่นี่ : http://www.railway.gov.tw/en/index.aspx

มาดูกันดีกว่าค่ะว่าที่ไถจงมีอะไรน่าสนใจให้ท่องเที่ยวได้บ้าง

National Taichung Theater 臺中國家歌劇院

โรงละครแห่งใหม่ของไต้หวันการันตีความสวยงามยิ่งใหญ่โดยการออกแบบจากสถาปนิกชาวญี่ปุ่น (Toyo Ito ซัง) มีการยอมรับจากอุตสาหกรรมสถาปิกว่าเป็นอาคารที่ทำให้สำเร็จยากมากที่สุดเลยก็ว่าได้ หากมาตอนกลางคืน จะยิ่งสวยค่ะเพราะมีแสงไฟด้านนอกอาคาร รวมถึงน้ำพุ มีตากล้องมาตั้งกล้องที่นี่มากมายเลยทีเดียว
ค่าเข้าชมภายในอาคาร : 0 NTD
วิธีการเดินทาง : แท็กซี่ หรือตามนี้ได้เลยค่ะ
“Shin Kong / YuanBai” Bus Stop: 
Take the 300、301、302、303、304、305、305E、305W、306、306E、306W、307、308. “Shin Kong Mitsukoshi” Bus Stop 
Take the 5、33、48、73、77、151、151(副)、152、153、153(副) 、153(區)、155、157、323、323區、324、325、326、359. “National Taichung Theater” Bus Stop: 
60、69、69(繞)、75、75(區2)、358、658
เวลาเปิด-ปิด : วันอาทิตย์-พฤหัสบดี 11:30 – 21:00, วันศุกร์ – วันเสาร์ 11:30 – 22:00
พิกัด : https://goo.gl/maps/HoNf3MyS39M2
National Taichung Theater

ทางจักรยาน Dong-Feng Bikeway Green Corridor และ Hou-Feng Bikeway
Dong-Feng Bikeway Green Corridor and Hou-Feng Bikeway
ทางขี่จักรยานที่มีชื่อเสียง และทางยาวมากกว่า 5 กิโลเมตร ที่ Dong Feng มีความยาวถึง 12 กิโลเมตร มีวิวต้นไม้ที่สวยงามและทางจักรยานเลียบแม่น้ำ ดาเจี่ย ทางจักรยานแห่งนี้มีจุดกำเนิดจากทางรถไฟจากเหนือไปใต้ และหลังจากนั้นก็ได้เปลี่ยนมาเป็นเส้นทางจักรยานนั่นเอง ส่วน Houfeng นั้นมีทางยาว 4.5 กิโลเมตรค่ะ ท่านใดที่สนใจจะเดินทางไปไต้หวันเพื่อการขี่จักรยานแล้วล่ะก็ นอกเหนือจากเส้นทางฝั่งตะวันออกแล้ว ที่ไถจงก็มีเส้นางสวยๆ ให้เพื่อนๆ ได้ลองไปขี่จักรยานเช่นกัน
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ : http://2horse.mmmtravel.com.tw/?ptype=info

Fengjia Night Market  逢甲夜市

ตลาดกลางคืนชื่อดังของไต้หวัน ใครๆ ก็ไปกันนะที่นี่ ไม่ใช่อะไรค่ะ ที่นี่มีรองเท้ากีฬาขายเยอะมากแล้วก็ราคาถูกกว่าที่ไทเปอีกด้วยนะ รวมไปถึงอาหารข้างทางที่หลากหลายกินกันได้ไม่ไหวเลยทีเดียวเชียว

ค่าเข้าชม : 0 NTD
วิธีการเดินทาง : จากสถานีรถไฟไถจง นั่งรถบัสหมายเลข 25 or 35 มาได้เลยค่ะ
พิกัด : https://goo.gl/maps/XUTEx1jNVe22

ไถจง

 Gaomei Wetland 高美濕地 

cr: http://ruimaeda.com/

สถานที่ยอดฮิตอีกแห่งของไถจง  มีทรรศนียภาพที่สวยงามอยู่ติดกับทะเลทางฝั่งตะวันตกของไต้หวัน ทำให้เวลาถ่ายรูปออกมาแล้วเหมือนไปยืนอยู่ที่ขอบโลก เพราะไม่มีตึกหรืออะไรมากั้นกลางเลย ประกอบกับหากเดินทางไปในช่วงฟ้าเปิด แสงสวย ฝนไม่ตกแล้วล่ะก็  ช่วงเย็นๆ คุณจะพบกับวิวของพระอาทิตย์ตกดิน ทำให้ภาพครอบครัว หรือภาพที่ถ่ายออกมาเหมือนมีสีแดงส้มระบายอยู่ด้านหลัง
ค่าเข้าชม : 0 NTD
วิธีการเดินทาง : นั่งรถไฟ TRA ไปที่สถานี Qingshui แล้วก็นั่งรถบัส Jeya หมายเลข 178 หรือ 179 ไปลงที่ Gaomei Wetland ป้าย 清水火車站 เดินไป 5 นาทีถึงที่ค่ะ (นั่งรถยาวไป 1 ชั่วโมง 50 นาทีจ้ะ)
พิกัด : https://goo.gl/maps/Z3QE4Dj5QJB2

Rainbow Village 彩虹眷村

ไถจง ไถจง

หมู่บ้านสายรุ้ง สถานที่ที่เหมาะแก่การถ่ายรูปและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ที่นี่เป็นบ้านเรือน อาคารของทหารที่เคยร่วมรบกับนายพลเจียงไคเช็คมาก่อน ภายหลังคุณตาที่อยู่มานานแล้ว ก็เริ่มที่จะเบื่อที่ต้องอยู่ในหมู่บ้านคนเดียวหลังจากที่คนอื่นได้ย้ายจากไป เพราะบ้านที่ทรุดโทรม คุณตาเลยจัดการ ทาสี วาดภาพ บ้านเรือนให้สวยซะเลย ทำให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกเลยค่ะ
ค่าเข้าชม : 0 NTD
วิธีการเดินทาง : สามารถเดินทางมาโดยรถบัสสาย 655 จากสถานีรถไฟ HSR มาที่นี่ได้เลยค่ะ
พิกัด : https://goo.gl/maps/vM519RbuPTr

 

Moncoeur 心之芳庭 

ไถจง ไถจง

คำว่า Mon มาจากคำว่า “ฉัน” และคำว่า Coeur หมายถึงหัวใจ ที่นี่อยากให้ทุกคนมาเที่ยวแล้วอบอุ่นหัวใจค่ะ ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของชาวไถจง ที่นี่นิยมมาถ่ายภาพ มาเที่ยวมาเดตค่ะ ส่วนใหญ่จะต้องขับรถไปเที่ยวกันถึงจะมาถึงที่นี่ค่ะ มาช่วงเย็นอากาศจะดีมากมายเลยค่า สถานที่แห่งนี้นอกจากจะเป็นจุดถ่ายภาพแล้ว แต่ยังเป็นสถานที่แต่งงานยอดฮิตแห่งหนึ่งของไต้หวันอีกด้วยค่ะ
มีร้านอาหารที่วิวสวย น่ามานั่งอยู่ค่ะสำหรับที่นี่  ถ้าใครมีเวลาลองมาทานกันดูได้
ค่าเข้าชม : 200 NTD ต่อท่าน มีตั๋วสำหรับนำเป็นส่วนลดค่าอาหารภายในด้วยอีก 100 NTD แนบมาให้ค่ะ
วิธีการเดินทาง : แนะนำเดินทางมาด้วยแท็กซี่ค่ะ
พิกัด : https://goo.gl/maps/zbQ7fj5naKG2

Yizhong Street Shopping 一中街夜市 ถนนคนเดินอี้จง

สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากแวะมาเที่ยวไถจงช่วงกลางวันแล้วค่อยนั่งรถต่อเข้าเมืองหนานโถวแล้วล่ะก็ ถนนคนเดินอี้จงเป็นหนึ่งในถนนที่น่าสนใจ มีทั้งแฟชั่น เสื้อผ้า รองเท้า ที่ทันสมัยราคาไม่แพง อาหารทานเล่น ขอกิน มีอาจจะไม่เยอะเท่าที่ฝงเจี่ยแต่ของกินเค้าเยอะจริงๆ ที่นี่ค่อนข้างคึกคักช่วงเวลากลางวันจันถึงกลางคืนเลย เพราะว่าอยู่ติดกับมหาวิทยาลัย ดังนั้นพวกแฟชั่นจะเน้นกลุ่มวัยรุ่นนักศึกษา รวมถึงร้านอาหารและคาเฟ่ต์ต่างๆ ก็มีให้เลือกเข้าไปทานที่นี่ค่ะ
ค่าเข้าชม : ฟรี
วิธีการเดินทาง : ห่างจากสถานีรถไฟไถจงเพียง 20-30 นาทีเท่านั้นค่ะ หรือจะนั่งรถบัสสาย 88 มาจากสถานีรถไฟไถจงได้เลย 10 นาทีก็ถึงค่ะ
เวลาเปิด-ปิด : 11:00 น.-23:00 น.
พิกัด : https://goo.gl/maps/fidNn7s34N72

Miyahara 宮原眼科 ร้านไอศครีมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน

อาคารเก่าแก่ ดูโบราณ
ด้านในมีอาหมวยสวยๆ หน้าตาจิ้มลิ้ม ;D จำหน่ายของฝาก
ด้านในร้าน
อีกมุม แนวนอน
ระหว่างทางที่เดินไปซื้อไอศครีมค่ะ
ไอศครีมมีให้เลือกมากถึง 100 รสชาติ เลือกไม่ถูกเลยจะทานอะไรดี ส่วน Topping ก็เป็นขนมของไต้หวันค่ะ

ร้านไอศครีมที่มีประวัติมายาวนาน ไม่ใช่ว่าไอศครีมนั้นมีอายุยาวนาน แต่เป็นที่ตัวอาคารต่างหากค่ะ เพราะตัวอาคารนั้นมาจากโรงพยาบาลทางสายตาตั้งแต่สมัยญี่ปุ่นเคยยึดครองไต้หวัน ดังนั้นคุณจะได้เดินเข้ามาใตัวอาคารโรงพยาบาล เลือกซื้อขนมของฝากจากร้านเก่าแก่แพ็คเกจสวยงามน่าซื้อฝากเพื่อนๆ บริเวณชั้น 2 ของที่นี่ยังเป็นร้านอาหารจีนด้วยล่ะจ้ะ !! ความพิเศษของร้านไอศครีมนี้ ถ้าให้พูดถึงเลยก็คือ รสชาติที่มีให้เลือกหลากหลายมากมายถึง 100 ชนิด สุดๆ ถ้วยใหญ่ ราคาสูง แต่คุ้มค่าสำหรับแบ่งกันทาน 4-5 คนค่ะ สำหรับใครคิดว่าต่อแถวตรงนี้นานเกินไปแล้วนะ สามารถไปอีกสาขาได้ค่ะ ลองดูพิกัดที่ 2 นะคะ เดินมาไม่ไกลค่ะ
วิธีการเดินทาง : เดินมาจากสถานีรถไฟ ไถจง เพียง 3 นาทีเท่านั้น ตั้งอยู่บนหัวมุมถนน
Zhongshan และ Luchan East
พิกัด : https://goo.gl/maps/zcFPNFMUeZD2

Xinshe Sea of Flower Festival 新社花海

เมื่อปี 2016 เราได้มีโอกาสแวะไปที่นี่มาค่ะ โดยเรียกอูเบอร์ไปค่ะ ตอนกลับก็ให้เจ้าหน้าที่บริการหาแท็กซี่กลับ

ไถจงในทุกๆ ปีเมืองไถจงจะมีจัดเทศกาลดอกไม้ขึ้นที่นี่ค่ะ โดยเป็นเทศกาลดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน สำหรับปี 2017 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11-26 พฤศจิกายน  ที่นี่มีดอกไม้มากมายเลย และมีการจัดแสดงดอกไม้ ตกแต่งด้วยรูปร่างต่างๆ เป็นทุ่งสวยงาม ทอดยาวจนถึงสุดทาง นอกเหนือจากดอกไม้แล้ว ยังมีการจัดแสดงถึงการเพาะปลูกดอกไม้ กระบวนการต่างๆ เกี่ยวกับการเพาะปลูก และกิจกรรมน่าสนใจมากมายเป็นเต๊นท์ที่สร้างขึ้นมาใหม่สวยๆ
ค่าเข้าชม : ฟรี
การเดินทาง : เดินทางมาได้โดยรถแท็กซี่เท่านั้น
พิกัด : https://goo.gl/maps/WajscMrmEZ62

มีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายเลยค่ะที่ไถจงรอให้คุณไปเที่ยวอีก ไม่ว่าจะเป็น

จุดชมวิว DaKeng Scenic Area 大坑風景區 
เหมาะสำหรับใครที่ชื่นชอบการเดิ การปีนเขาแลการผจญภัย
https://goo.gl/maps/p7kzENQoErD2

921 Earthquake Museum of Taiwan
國立自然科學博物館九二一地震教育園區
https://goo.gl/maps/7s4WSUSKofv

Wufeng Lin Family Garden
霧峰林家宮保第園區
https://goo.gl/maps/qCaaLymFb5F2

台中軟體園區-DALI ART藝術廣場
https://goo.gl/maps/QoFVmQLG7QF2

老樹根魔法木工坊 สถานที่ท่องเที่ยวที่รวบรวมงานไม้ต่างๆ
https://goo.gl/maps/M7GLGQmLPux

ส่วนใหญ่สถานที่ท่องเที่ยวจะเป็นพิพิธภัณฑ์หรือเกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรรม และสถานที่ช้อปปิ้งค่ะ เร็วๆ นี้จะมีสายการบินที่บินจากไทยไปถึงไถจง ให้เพื่อนๆ ได้ลองสัมผัสเมือง ไถจง ได้ง่ายขึ้นไปอีก รวมถึงการเดินทางไปเที่ยวหนานโถว หรือเมืองต่างๆ ทางตอนใต้ก็จะง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ หวังว่า โพสนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ 😀